Wednesday, January 21, 2015

LỜI NHẮN NHỦ CỦA B.P ĐẾN CÁC TRƯỞNG HĐ








Thưa các Trưởng,

Vào cuối đời, Cecil Rhodes nói: "Có nhiều việc để làm nhưng quá ít thời gian để thực hiện". Đến lượt tôi, tôi cũng cảm nhận rất rõ điều này. Không ai có thể hy vọng thấy được đích đến của một cuộc phiêu lưu lớn với khoảng thời gian ngắn ngủi của một đời người. Tôi đã trải qua một kinh nghiệm lớn lao khi góp phần trong sự phát triển phong trào HĐ từ khi nó được hình thành cho đến nay.

Đã có một khối lượng lớn công việc được hoàn thành để được như ngày nay, và phong trào HĐ đang tiến những bước dài chắc chắn. Một việc mà tôi có thể an tâm là tôi rất may mắn có được các bạn để hình thành một tập thể những con người ưu tú đáng tin cậy, trong việc tiếp tục những mục tiêu của HĐ. Các bạn sẽ làm tốt như thế khi đến lượt mình tìm kiếm, xem xét, tin tưởng và truyền lại kiến thức cho những người kế tục xứng đáng. Đừng biến HĐ thành một tổ chức kinh doanh, hãy giữ nó luôn là một phong trào tự nguyện giúp ích.

Thời gian qua, phong trào đã thiết lập được cho chính nó một chổ đứng vững chắc trong xã hội khi cho thấy nhiều "triển vọng hứa hẹn" có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới. Mục đích của phong trào là đào tạo những công dân có ích, vui vẻ khoẻ mạnh; để ngăn chặn chủ nghĩa hưởng thụ hẹp hòi đang thịnh hành, nạn bè phái, tính ích kỷ và những tính toán nhỏ nhen; và thay thế bằng những tinh thần hy sinh - giúp ích, nguồn gốc của tính nhân văn. Và theo đó, phát triển sự tín nhiệm và hợp tác không chỉ trong xứ sở chúng ta mà còn cho cả thế giới.

Kinh nghiệm cho thấy sự mong muốn này không phải là vô căn cứ hay không tưởng, mà là một triển vọng khả thi - nếu chúng ta phấn đấu cho nó. Và khi đạt được, nó có nghĩa là hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc cho tất cả. Những "triển vọng hứa hẹn" đó là hàng trăm ngàn thiếu niên nam nữ đang thấm nhuần tư tưởng của chúng ta hôm nay, sẽ trở thành những ông bố bà mẹ của hàng triệu trẻ em khác trong tương lai, và đến lượt họ sẽ giáo dục con em theo tư tưởng ấy. Bởi vậy cho nên các bạn, những Trưởng đơn vị và những Trưởng điều hành hoạt động HĐ, không chỉ đang làm một công việc vĩ đại cho bọn trẻ mà thực tế còn mang lại vị thần hòa bình và hạnh phúc cho trần gian.
Vì thế, tận trong trái tim tôi, tôi mong mỏi thượng đế luôn ở bên cạnh những nỗ lực của các bạn.

Baden-Powell.

No comments:

Post a Comment